Sunday, December 13, 2015

Cyclops

"Đây không phải tương lai mà chúng ta xứng đáng, phải không? Nhưng thêm một lần nữa, nó không bao giờ là. Đó là lí do tại sao bạn không thể để thế giới quyết định bạn. Bạn phải quyết định nó. Giống như Professor X đã dạy chúng ta. Bạn phải làm điều đó bằng tất cả những gì có thể."

Cyclops

Thông tin cá nhân
Đánh giá
Tên thật: Scott Summers
Biệt danh: Cyclops
Người thân: Oscar Summers (cha nuôi của tổ tiên xa); Daniel Summers (tổ tiên xa); Amanda Mueller (Black Womb) (tổ tiên xa); Gloria Dayne (Fontanelle) (tổ tiên xa); Philip Summers (ông nội); Deborah Summers (bà nội); Christopher Summers (Corsair) (cha); Katherine Summers (mẹ); Jack Winters (Jack O'Diamonds) (cha nuôi); Alexander Summers (Havok) (anh trai); Gabriel Summers (Vulcan) (em trai); Cal'syee Neramani (Deathbird) (em dâu); Madelyne Pryor-Summers (Red Queen) (vợ đầu tiên); Jean Grey-Summers (Phoenix) (người vợ thứ hai); Sara Grey-Bailey (chị vợ); Julia Grey (chị chồng); Roger Grey (anh vợ); Liam Grey (anh vợ); Paul Bailey (anh vợ); Nathan Summers (Cable) (con trai); Aliya Dayspring (con gái vợ); Gailyn Bailey (cháu gái); Joseph Bailey (cháu trai); Derry Campbell (cháu trai); Julian Grey (cháu trai); Bekka Wallis (cháu trai); Mary-Margaret Grey (cháu trai); Kindra Grey (cháu trai); John Xám (cha vợ); Elaine Grey (mẹ chồng); Adam Neramani (X-Treme) (cháu trai); Hope Summers (cháu gái nuôi); Stryfe (bản sao của con trai); Rachel Grey (Marvel Girl) (con gái); Nate Grey (X-Man) (con trai); Tyler Dayspring (cháu nội nuôi)
Nhóm: X-Men, Nation X; Multiversal X-Men, Phoenix Five, X-Force, Corsairs, The Twelve, Clan Rebellion, X-Factor/X-Terminators, Beginagains, Future Iron Man's Team, X-Corporation, Hounds
Vũ trụ: Earth-616
Đặc điểm nhân dạng:
+Giới tính: Nam
+Cao: 6'3''
+Nặng: 88 kg
+Mắt: Nâu
+Tóc: Nâu         




Tiểu sử

--Nguồn gốc--
Scott là con trai trưởng của thiếu tá không quan Christopher Summers và Katherine Ann, anh có 2 người em trai là Alex Summers (thường gọi Havok, thành viên của Avengers) và Garbriel Summers (thường gọi là Vulcan, hiện chưa được xác nhận còn sống hay đã chết). Khi 2 anh em Scott và Alex còn bé, trong 1 chuyến du lịch bằng máy bay riêng của gia đình, máy bay họ bị 1 tàu trinh thám của đế chế Shi’ar tấn công. Katherine đã mặc cho 2 cậu con trai chiếc dù duy nhất trên máy bay và đẩy 2 anh em ra khỏi máy bay để thoát thân. Chiếc dù bắt lửa và lúc đó Scott bộc phát khả năng của mình lần đầu và dùng nó để làm chậm tốc độ rơi của cả 2 anh em lại. Máy bay nổ cả bố lẫn mẹ của họ được cho là đã chết. Scott lúc đó bị chấn thương vùng đầu gây ảnh hưởng nặng tới khả năng kiểm soát được tia năng lượng bắn ra từ mắt cậu sau này và khiến cậu bất tỉnh 1 thời gian dài. Khoảng 1 năm sau, khi tỉnh dậy, trong cơn vô thức tia nhãn quang của Scott đã thổi bay gần như 1 nửa bệnh viện. 

Sau đó Sinister bắt đầu để ý tới 2 anh em nhà Summers cũng như năng lực của họ. Tuy nhiên lão cho rằng Scott là người có nhiều tiềm năng hơn và bằng cách cho Alex được nhận nuôi lão tách cả 2 anh em ra khỏi cuộc sống của nhau, nhằm ngăn Scott khỏi những lưu luyến tình cảm mà anh có thể gặp phải với người thân. Scott sau đó được đưa vào 1 viện mồ côi ở Nebraska và trở thành 1 đối tượng nghiên cứu của Milbury (1 nhân dạng của Sinister) và ngăn không cho ai tiếp cận để nhận nuôi cậu bé.

Khi vào tuổi thiếu niên Scott bắt đầu có những cơn đau đầu và năng lực cậu bộc phát mạnh mẽ. Cậu được gửi tới 1 chuyên gia (cũng là Sinister cải trang) và hắn đưa cho cậu cặp kính Ruby đầu tiên giúp cậu kiểm soát năng lực mình. Trong 1 lần mất kiểm soát cậu gây ra 1 cảnh náo loạn trên phố và phải bỏ trốn ngay sau đó. Trên đường trốn chạy, cậu gặp 1 Dị nhân Jack O’Diamond, 1 tên tội phạm. Hắn bắt ép cậu dùng năng lực cùng với hắn phạm tội và đánh đập cậu khi cậu từ chôi. Cuối cùng năng lực của cậu cũng thu hút được 1 nhà ngoại cảm, giáo sư Charles Xavier. Ông cùng với sự giúp đỡ của FBI tìm ra được cậu bé và giải thoát cho cậu, đưa cậu về học viện của ông dành cho những người đột biến. Và Cyclops trở thành thành viên đầu tiên của X-men.
Siêu tội phạm Jack O'Diamond
--Học viện Charles Xavier và X-Men--
Tại học viện, Scott được huấn luyện cả về thể chất lẫn cách kiểm soát năng lực của mình. Xavier tặng cậu cặp kính Ruby đặc chế giúp cậu có thể triển khai năng lực của mình dễ dàng hơn, và cũng từ đó cậu trở thành Cyclops.

Cyclops lãnh đạo nhóm X-Men gốc
Trở thành nhóm trưởng đầu tiên của X-men, Cyclops dần chứng tở mình là 1 thiên tài về chiến thuật nhưng lại thiếu những ký năng cơ bản về các mối quan hệ xã hội. Cậu bắt đầu có cảm tình với Jeans nhưng lại e dè không thổ lộ. Dần dà cậu bắt đầu tự chối bỏ tình cảm đó của mình do e sợ cậu sẽ làm cô bị thương nếu cậu bất cẩn, cũng như tự ti khi so sánh với Warren (bí danh Angel, 1 câu trai con nhà giàu bố làm to), cậu không để ý rằng Jean cũng thích cậu. Nhưng cuối cùng họ cũng bắt đầu hẹn hò.


Trong trận chiến với Living Pharaoh, Cyclops và nhóm X-men đã giải thoát được cho Alex Summers, những phải mất 1 thời gian sau 2 anh em nhà Summers mới thực sự đoàn tụ khi Alex gia nhập X-men với tên gọi Havok. 

Anh em nhà Summers
Trong 1 nhiệm vụ Cyclops và nhóm X-men bị kẹt trên 1 hòn đảo sống Krakoa. Để giải cứu họ giáo sư X đã phải nhờ tới 1 đội Dị nhân của Moira trong đó có Kid Vulcan – Garbriel Summers người em út trong 3 anh em nhà Summers. Tuy nhiên chỉ một mình Cyclops trốn thoát được về học viện. Sau đó anh và giáo sư tập hợp 1 đội X-men mới bao gồm Wolverine, Night Crawler, Storm, Sunfrie, Banshee, Colossus, và Thunder Bird đi giải cứu những người còn lại. Hòn đảo này sau đó bị Jean bắn bay ra vũ trụ cùng với Vulcan ở trên đó. Sau khi được giải cứu trở về, nhóm X-men nguyên bản giải tán, Cyclops bị giáo sư X xóa trí nhớ về nhiệm vụ kì này và cả về người em út mới đoàn tụ của anh (việc này dẫn tới những kết quả không hay về sau) và trở thành đội trưởng của nhóm X-men mới. Jean và anh vẫn tiếp tục hẹn hò dù cho cô không còn là 1 thành viên của đội. 


Nhóm X-men mới gặp phải những khó khăn trong quá trình hoạt động vì họ vốn là những người chuyên hoạt động 1 mình hoặc những người cực kì cô đơn trước khi gia nhập học viện (như Wolverine, Night Crawler và Colossus). X-men không thể nào hoạt động 1 cách thống nhất và chặt chẽ như nhóm nguyên bản, mặc cho Cyclops có đổ bao công sức vào việc tập luyện cũng như lên chiến thuật cho nhóm. Kết quả là Thunder Bird hy sinh ngay trong nhiệm vụ đầu tiên và Cyclops bị ám ảnh 1 thời gian dài vì việc này.
Nhóm X-Man thứ hai
--Thực thể Phoenix và Madelyne Pryor--
+Thực thể Phoenix+
Trong 1 chuyến đi về từ vũ trụ, Jean bị phơi nhiễm phóng xạ mặt trời mức độ nặng nhưng chưa chết. 1 thực thể vũ trụ là The Phoenix cảm nhận được 1 người có khả năng Telepath mạnh mẽ đang kêu cứu. Nó sao chép Jean cả hình dáng lẫn kí ức và khả năng của cô. Khi phi thuyền rớt xuống vịnh Jamaica, nhóm X-men đã chờ sẵn với mục đích cứu cô khỏi phóng xạ nhưng họ ngạc nhiên khi thấy “Jean” lành lặn bước ra và tự gọi mình là Phoenix. 

Cyclops và nhóm X-men không hề hay biết về chuyện Jean đã bị thế chỗ bởi 1 thực thể vũ trụ hùng mạnh, còn người thật thì đang nằm trong 1 cái kén phía dưới vịnh Jamaica. Phoenix thế chỗ Jean trong nhóm cũng như trong quan hệ với Cyclops.


Trong chuyến đi về quê nhà của M’Kraan Crystal, nhóm X-men và Scott đã gặp lại Christopher Summers, bố của anh dưới danh tính hải tặc vũ trụ Corsair. Scott không nhận bố mình vì anh vẫn đinh ninh cả bố và mẹ anh đều đã qua đời trên chiếc máy bay năm nào, nhưng thực ra 2 người đều bị bắt cóc bởi con tàu đã tấn công máy bay trước khi máy bay kịp phát nổ. Storm và Phoenix điều tra ra danh tính thật của Corsair nhưng ông bắt họ thề là sẽ không tiết lộ cho Scott biết.

Sau một thời gian cũng như nhiều sự kiện, Phoenix mất kiểm soát và trở thành Dark Phoenix rồi làm loạn trên Trái Đất. Nhưng Cyclops và giáo sư X đã giúp cô kiểm soát lại khía cạnh đen tối bên trong mình được 1 thời gian nhưng rồi cô lại tiếp tục mất kiểm soát trong trận chiến với Imperial Guard. Nhận ra mình không thể nào kiểm soát hoàn toàn góc tối của mình, Phoenix bay lên mặt trăng và tự sát trên đó.


Cái chết của Phoenix
Tưởng rằng mình đã mất Jean (thực ra là Phoenix), Scott rơi vào trạng thái trầm cảm, anh rời bỏ đội X-men và gia nhập thủy thủ đoàn tàu đánh cá của thuyền trưởng Aleytys “Lee” Forrester. Chính cô là người giúp Scott vượt qua cơn khủng hoảng này, và 2 người cũng hẹn hò trong 1 khoảng thời gian ngắn. Trong 1 chuyến hải hành, Scott và thủy thủ đoàn rơi vào vùng biển Bermuda và nhờ đó anh phát hiện ra căn cứ mới của Magneto. Sau khi cùng với đội X-men và sự trợ giúp của Lee đánh bại Magneto, Scott quay trở lại học viện.

+Gặp gỡ Madelyne Pryor+
Khi Corsair tới Trái Đất, Scott nhận ra được bố nhờ chiếc dây chuyền ông đang đeo có hình ảnh gia đình của anh. Anh nổi giận với Christ và Storm vì đã giấu mình sự thật nhưng rồi anh cũng hiểu và tha thứ cho ông. Gia đình Summer đoàn tụ, Christ dẫn Alex và Scott trở về thăm quê nhà tại Alaska gặp ông bà của mình.


Gia đình Summer tại Alaska sở hữu một hãng hàng không North Star Airway (nhà thằng này thế lực vãi lều), và trong cuộc họp gia đình, Scott gặp gỡ 1 phi công làm cho gia đình anh là Madelyne Pryor-người có ngoại hình cực kì giống Jean. Scott yêu cô say đắm vì cô làm anh nhớ về tình yêu đầu tiên của mình mà không nhận ra được đó là 1 bản sao của Jean mà Sinister gửi tới. Hắn muốn qua Madelyne có thể kết hôn với Scott và cho ra được những đứa con có năng lực mạnh mẽ. Sinister cũng là người duy nhất biết Jean còn sống sau khi Phoenix tự sát trên mặt trăng.
Scott gặp Madelyne
Khi Scott cầu hôn Madelyne, Mastermind (kẻ liên quan mật thiết tới cái chết của Phoenix) đã dùng ảo giác đánh lừa anh là Madelyne là chủ thể tiếp theo của Dark Phoenix, và lừa đội X-men rằng Cyclops đã hóa thân thành Phoenix và đẩy họ về phía chống lại nhau. Nhưng âm mưu của hắn thất bại và Scott tổ chức đám cưới với Madelyne. 

Sau đám cưới, một cô gái tới từ tương lai của 1 dòng thời gian khác xuất hiện, tự xưng là Rachel bí danh Phoenix, cô ấy có khả năng tương tự như Phoenix cũ và mặc 1 bộ đồng phục giống hệt. Rachel thực ra là con gái của Scott và Jean, cô thực sự shock khi phát hiện ra tại dòng thời gian này Jean đã chết và bố cô đã kết hôn với người khác, cô quyết giữ bí mật thân phận mình để bảo vệ cuộc hôn nhân của bố cô. Một thời gian sau Madelyne hạ sinh 1 bé trai đặt tên là Nathan Christopher Charles Summers, đặt theo tên của 2 người “cha” mà Scott cực kì kính trọng. Rachel thề sẽ bảo vệ người em trai của mình bằng tất cả khả năng của cô.

Khi giáo sư X phải rời Trái Đất vì lí do sức khỏe, Scott và Storm có 1 trận đấu để quyết định xem ai sẽ là người lãnh đạo tiếp theo của học viện và nhóm X-men cũng như nhóm New Mutant. Bị đánh bại, Scott quyết định rời khỏi học viện, mang theo vợ con trở về quê nhà Alaska. Sau này anh phát hiện Madelyne đã dùng khả năng của mình chi phối trận đấu và khiến anh thất bại. 

Cuộc hôn nhân của Scott và Madelyne bắt đầu gặp trục trặc, cùng với lúc đó Scott phát hiện ra Jean vẫn còn sống, bị giấu dưới vịnh Jamaica và đã được nhóm Avengers cùng với F4 giải thoát. Giấu biệt đi tin động trời đó với Madelyne, anh bắt đầu thu dọn quần áo và rời bỏ 2 mẹ con Nathan. 

--Nhóm X-Factor--
Gặp lại Jean ở New York, anh cùng với nhóm X-men đầu tiên lập ra nhóm X-factor chuyên giúp đỡ những dị nhân trẻ ở đây. Họ tìm kiếm những Dị nhân mới và huấn luyện họ tại X-Factor Complex. Sau đó Scott cố liên lạc lại với vợ anh nhưng không thể, không biết phải làm thế nào, anh quyết định giấu và không tiết lộ cho Jean biết việc anh đã kết hôn và có con. Nhưng cuối cùng Jean cũng phát hiện ra mọi chuyện kể cả việc Maddie có ngoại hình giống cô y hệt. 

Nhóm X-Men căn bản tập hợp thành X-Factor
Sau khi ổn định X-Factor và cảm thấy có lỗi vì bỏ rơi vợ con, Scott quay về Alaska đón mẹ con Maddie về New York. Scott phát hiện ra vợ anh đã bị Marauder truy sát còn con anh đã bị Sinister bắt cóc. Scott tìm thấy 1 thi thể của 1 cô gái trẻ tóc đỏ ở bờ sông gần nhà, tin rằng đó là xác vợ mình anh tự tay chôn cất cô. Scott quay về New York và bị ám ảnh rằng Jean-Maddie-Phoenix thực ra chỉ là 1 người, có 1 lần anh gần như đã dùng tia nhãn quang tấn công Jean nhưng rồi sau một thời gian anh cũng ổn định lại.

Maddie chưa chết, cô chỉ bất tỉnh 1 thời gian khá lâu và khi tỉnh lại cô liên lạc với nhóm X-men nhờ họ bảo vệ. Cô và Alex dần trở nên thân thiết, và trong 1 nhiệm vụ tại Dallas có thu hình trên TV Scott thấy họ chiến đấu bên nhau. Tưởng rằng em trai và vợ mình đã hy sinh tại nhiệm vụ Dallas, anh bắt đầu chuyến tìm kiếm con trai mình Nathan cùng với Jean. Anh quay về viện cô nhi ngày nhỏ mình từng ở và phát hiện ra 1 phòng thì nghiệm bên dưới đó với rất nhiều trẻ em trong những ống nghiệm trong đó có cả con trai anh Nathan. 2 người họ chiến đấu và cứu được Nathan rồi trở về New York.

Tại New York, trong 1 trận chiến với N’Astirh Scott phát hiện ra vợ mình còn sống và cùng 1 phe với kẻ thù. Maddie lúc này gọi mình là Goblin Queen và Alex trở thành Goblin Prince. Cô tấn công Scott và Jean, đổ cho họ những đau khổ trong cuộc đời cô, dự định hiến tế Nathan để mở ra cánh cổng thông Trái Đất và Limbo. Nhằm ngăn chặn Cyclops, Maddie nhốt mình Jean và bé Nathan trong 1 trường lực riêng biệt. Trận chiến kết thúc khi Maddie tự sát trong cuộc đấu tay đôi với Jean. Qua đó Jean phát hiện ra thực ra Maddie là ai cũng như mọi âm mưu của Sinister.

Jean khôi phục lại được phần sức mạnh của cô mà Phienix đã chuyển qua Maddie từ đó cô có cả kí ức của Maddie và Phoenix cũng như 1 phần tính cách của họ. Jean nói cho Scott biết vai trò của Sinister trong cuộc đời anh. Scott nổi giận và giết chết hắn bằng tia nhãn quang. Sau này Scott cầu hôn Jean nhưng cô từ chối vì cô mang trong mình kí ức của 2 người phụ nữ từng yêu và kết hôn với anh. Cô cần thêm thời gian để chứng minh cho chính cô rằng tình cảm với anh là thật chứ không phải ảnh hưởng từ kí ức của 2 người kia. Và một thời gian sau nữa, cả Jean và Scott đều khám phá ra Rachel là con gái của họ từ tương lai trở về.

Apocalypse tấn công và bắt cóc Nathan, làm cho cậu bé bị nhiễm virus Techno-Organic. Scott cùng đồng đội giải cứu cậu bé thành công nhưng không có cách nào chữa trị cho cậu thì một người phụ nữ từ tương lai trở về và nói thời của bà ta có cách chữa cho cậu bé. Để cứu mạng con trai, Scott đành phải giao Nathan cho người phụ nữ đó trở về tương lai mà không biết được con mình sống chết như thế nào.


X-Factor giải tán. Tất cả những thành viên đều trở về học viện Xavier. Cyclops và Jean trở thành những lãnh đạo mới của 2 đội X-men mới đội Xanh và đội Vàng. Cũng từ thời điểm này Cyclops có 1 biệt danh mới “Fearless Leader”.

Nathan Summers trở về từ tương lai, lấy biệt danh Cable, lập nên đội X-Force đầu tiên từ những thành viên của nhóm New Mutant. Vài sự kiện xảy ra, cuối cùng 2 cha con cũng gặp nhau, Cable hỏi Cyclops về mẹ của mình. Cyclops trả lời cho anh phần lớn nhưng rồi khi rời đi, Cable vẫn còn hàng đống những vấn đề chưa được giải đáp.

Cuối cùng thì Jean cầu hôn Scott và hôn lễ của họ cũng diễn ra. Cùng thời điểm với hôn lễ, Rachel con gái của họ vì cứu những đồng đội của mình trong nhóm Excarlibur đã bị chuyển tới 2000 năm trong tương lai.
Hôn lễ của Scott
Sau đó 2 vợ chồng di chuyển tới lui trong dòng thời gian, tới tương lai chăm sóc cho Nathan (lúc chưa trưởng thành) và Rachel (lúc này đang bất tỉnh) dưới 2 cái tên là Redd và Slym Dayspring. Họ cứu được bản sao (ko bị nhiễm virus) của Nathan là Stryfe từ tay Apocalypse, lúc này Rachel đã chết. Sau đó họ trở về hiện tại để lại Nathan và Stryfe cho Ch’vayre chăm sóc. Họ cho Cable biết chính họ là người đã chăm sóc anh khi anh còn nhỏ và Scott đưa Cable và nhóm X-force trở lại học viện. Jean bắt đầu lấy tên Phoenix để tưởng nhớ Rachel. 

Em trai của Scott là Alex-Havok bị Dark Beast tẩy não, anh phản bội lại X-Factor và lập ra nhóm khủng bố gồm những tên tội phạm dị nhân gọi là Brotherhood. Tuy nhiên anh thành lập nhóm này chủ yếu để ngăn chặn trước những âm mưu đen tối của Dark Beast. Trong 1 trận chiến, Havok đã mém giết Cyclops nếu như không có Storm cứu. Havok sau đó được teleport đi và biến mất. Scott tin rằng em mình đã mất khi thấy xác em mình trong 1 cuộc tai nạn nhưng anh tin rằng tâm trí của Havok đã được chuyển qua 1 thân xác mới. 

Scott bắt đầu để ý tới Jean. Cô mặc 1 bộ đồng phục giống bọ đồng phục cũ của Phoenix, khi luyện tập có 1 hình ảnh con chim lửa bao quanh người cô. Scott lo sợ rằng thực thể Phoenix đã quay lại và chiếm cơ thể của Jean. Anh đưa 2 vợ chống đi ẩn cư 1 thời gian. 

--Thời gian lẩn chốn--
Mất tích 1 thời gian, sau đó Jean và Cable tìm thấy Scott ở Ai Cập. Jean cùng Cable đưa Cyclops trở lại là 1 X-Men nguyên vẹn. Nhưng thời gian vắng mặt của Scott đã khiến mọi chuyện thay đổi. Jean “ăn nem” với Wolverine và để Scott biết được. 2 Vợ chồng đến 5 tháng không xếp hình. Scott từ chối thẳng thừng khi cô vợ đòi hỏi.

Chán nản, Anh bắt đầu “ăn chả” với Emma Frost. Khi vợ đánh ghen, Scott lại chạy trốn, quay trở lại thì Xorn tấn công các Xmen. Jean chết lần thứ 2, ngay trong vòng tay của Scott. Hoảng loạn kèm tiếp hoảng loạn. Jean thuyết phục anh quên cô và sống tiếp. Cyclops và Emma chính thức bắt đầu mối quan hệ mới trước sự phản đối của X-men vì họ cho rằng chuyện giữa 2 người giống như đang xúc phạm Jean. Nhưng dần dần cả đội cũng chấp nhận mối quan hệ của 2 người. 
Scott ngoại tình với Emma
--House of M--
Scott và Emma dẫn đầu nhóm X-Men tiến vào một cuộc họp với các Avengers về việc xử lí Scarlet Witch ra sao. Nhóm X-Men ủng hộ việc giết cô trong khi đó các Avengers(nói thật ra thì Avengers không khác gì một gia đình cho lắm) không đồng ý điều đó. Khi các anh hùng tiến về Genosha, nơi SW đang nghỉ ngơi, mọi thức bắt đầu trắng xóa.

Scott thức dậy ở một thực tại nơi anh kết hôn với Emma và là một chính trị gia nổi tiếng. Wolverine(người duy nhất nhớ thế giới từng diễn ra thế nào) đã cùng Layla Miller đánh thức Scott và Emma. Họ tập hợp một đội ngũ hùng mạnh tiến về lâu đài của Magnus hỏi tội Wanda. Họ trở lại thực tại sau ba từ "Không Mutant nữa" của Wanda, tuy nhiên Scott cùng Hank McCoy đều hoảng sợ khi rất nhiều học viên bị mất năng lực.

--Căn nguyên chết người--
Vulcan trở về gặp 2 anh em Alex và Scott. Trớ trêu thay ký ức của Scott về Vulcan bị Xavier xóa từ lâu, nên anh không thê nhận ra. Vulcan tức giận và thề không nhận mặt 2 người anh em, Scott tức giận khi biết sự thật và đuổi Xavier ra khỏi trường. Từ đó về sau, Cyclops là lãnh đạo chính thức của Mutant.Khi Hope – mutan đầu tiên kể từ sau House of M được sinh ra – sự hy vọng cho cả giống loài, Cable đưa cô bé đi đến tương lai. Cả loài mutant mất đi “Hy Vọng” (Hope) kèm với việc Xavier bị bắn trọng thương, Cyclops tuyên bố X-Men tạm thời giải tán và tất cả mutant còn sót lại trên thế giới được kêu gọi đến San Francisco.
Vulcan đánh bại Cyclops
Đứng trước sự tồn vong của mutant, trong vai trò lãnh đạo cao nhất của cả loài. Con người Scott nhanh chóng thay đổi theo hướng khác hẳn, càng ngày càng có tư tưởng phát xít giống Magneto khi trước (hệ quả 1 phần từ sau khi Apocalypse nhập vào). X-Force được lập lại theo lệnh Cyclops chỉ để truy sát những phần tử mà anh cho rằng đang cản trở sự phục hưng của loài mutant.

--Civil War và Dark Reign--

Trong Civil War, Scott cùng Emma cố hết sức để giữ Mutant khỏi cuộc nội chiến phi nghĩa và đạo luật đăng kí siêu nhiên. Lí do vì họ cho rằng sự giám sát này gây nguy hiểm cho toàn bộ giống nòi đang suy yếu.

Sau Secret Invasion, các X-Men tiếp tục trở nên hỗn loạn sau khi Norman Osborn lên nắm quyền.  Cyclops ra lệnh đưa tất cả Mutant đều được đưa lên đảo Alcatraz, Cyclops tuyên bố rằng họ đã rời khỏi nước Mỹ và thóat khỏi sự can thiệp của Osborn, hòn đảo được đặt tên là Utopia (miền đất hứa) – mở ra 1 thời đại mới cho mutant.
Utopia miền đất hứa của Mutant
--Sau SIEGE--
Cable bất ngờ đem Hope trở về từ tương lai. Nathan và Nightcrawler hy sinh sau cuộc tấn công của Bastion (Nightcrawler chết trước, vì lao vào cứu Hope). Scott được vinh danh bởi Commander Steve Rogers vì công lao ngăn chặn Bastion, nhận được huy chương từ tổng thống nhưng đồng thời anh cũng nhận trách nhiệm với những cái chết của mọi mutant kể từ sau khi Hope ra đời. X-Force bị giải tán.

Sau Xavier, đến lượt Beast bỏ đi vì thái độ quân phiệt của Scott và vì cái chết của Nightcrawler. Wolverine cũng sớm bất đồng với Scott về việc cố thủ hay di tản khi 1 Sentinel khổng lồ đứng sừng sững đe dọa Utopia. Cả 2 đánh lộn và đến lượt Wolverine rời đội.

Cyclops lập ra Extinction team bao gồm những thành viên mạnh nhất còn lại của X-men, thành công ngăn chặn kế hoạch lợi dụng thực thể Dreaming Celestial của Mr. Sinister để biến cả thế giới thành những bản sao giống hắn.

--AvX--
Khi biết Phoenix sắp trở lại, Cyclops hy vọng Hope sẽ chế ngự được nó, nhưng Avengers không nghĩ vậy, 2 bên tranh giành nhau cô bé. Cuộc xung đột kết thúc bằng việc Scott bị Dark Phoenix điển rồ kiểm soát, đi quá giới hạn trong xung đột giữa anh và Xavier. Scott giết người thầy của cả đời mình rồi bị Hope và Scarlet Witch đánh bại. Anh bị bắt vô tù vì sự hỗn loạn mà mình đã gây ra.
Phoenix Cyclops
--Marvel Now--
Scott được Magik cứu thoát khỏi nhà tù, năng lực của Scott, Magneto, Emma bị Phoenix thay đổi và mất ổn định. Cả 3 cố gắng tập hợp những mutant trẻ tuổi mới xuất hiện nhưng Hank – Beast đã ngăn chặn bằng việc đưa nhóm Xmen thứ 1 trong quá khứ tới gặp Scott của hiện tại. Và hiện giờ thì tất cả Xmen của cả quá khứ và hiện tại đang căm hận, ghét bỏ cả 2 Scott.
Cyclops và nhóm cách mạng Mutant-All-New X-Men
Chẳng bao lâu sau, Scott trẻ gia nhập Starjammers cùng cha. Corair. Trong khi đó, Scott hiện tại buộc phải gạt bỏ những tham vọng của bản thân để cùng các siêu anh hùng đối phó với đại hội tụ. Scott là một trong số những người lên được tàu cứu hộ của Mr.Fantastic. 

--Secret Wars--
Các anh hùng trong tàu cứu sinh tỉnh lại trong một vũ trụ hoàn toàn khác, nơi rộng lớn được chắp vá từ vô vàn các mảnh vỡ còn sót lại và Doom là vị chúa tể toàn năng. Cyclops với sức mạnh của Phoenix thách thức Doom và bị giết ngay lập tức.

Quyền hạn và khả năng

--Sức mạnh--
-Tia nhãn quang/Optic Blast: Luồng sáng màu đỏ mạnh mẽ này được bắt nguồn từ 1 vũ trụ non-Einsteinian, nơi chứa đầy các hạt lạ khá giống với quang tử. Đôi mắt Cyclops như 1 cánh cửa, khi mở thì các hạt quang tử đi xuyên qua và va chạm với vật chất ở thế giới này biến động năng thành lực hấp dẫn (chả hiểu gì hết :v). Nguồn này là vô tận nhưng sau khi bắn ra 15 phút tia này sẽ bé lại, Scott cần nghỉ 1 chút rồi lại có thể bắn tiếp 15 phút. 
Sức mạnh của Optic Blast
Scott sẽ không tự làm cơ thể mình tổn thường vì mớ quang tử đặc biệt này khi chạm vào cơ thể Scott sẽ bị bắn ngược về vũ trụ kia. Scott cũng vô sự khi gặp phải nguồn năng lượng của Alex, tuy nhiên Vulcan lại là ngoại lệ.
Opticblast có thể điều chỉnh bằng độ mở to nhỏ của mắt, cùng với thấu kính ruby.


Bắn càng xa thì kích thước tia nhãn quang càng lớn và áp lực của tia này càng giảm. Tầm xa hiệu quả tối đa của optic blast là 600 m, áp lực lúc đó chỉ còn khoảng 10g/cm2. Độ rộng 1,2 m ở khoảng cách 15m gây ra áp lực 17,5 kg/cm2. Tia này bình thường có thể đục thục lớp thép dày 3cm khi đứng ở khoảng cách 60cm và lật ngửa bình chứa 18000 lít ở khoảng cách 6m.
Emma Frost đã giúp Scott nhận ra việc liên tục rơi vào sự khủng hoảng tâm lý triền miên sau chuyến bay định mệnh và quá phụ thuộc vào thấu kính khiến anh khó có thể tự khống chế khả năng của mình, tuy nhiên từng có 1 vài lần Scott khống chế đuợc nhưng chỉ trong thời gian ngắn rồi mọi chuyện lại như cũ. Sự mất kiểm soát này là lý do chính khiến Scott ít khi sử dụng 
được hết sức mạnh của Optic Blast.


Max power : Optic Blast có thể đục xuyên núi, Cyclops đã từng bắn Juggernaut với 1 lực được cho là có thể cắt 1 hành tinh nhỏ làm đôi. Trong Age of Apocalypse, tia này đã từng cắt cả Adamantium. Trong sự kiện Worldwar Hulk, OpticBlast đã cho thấy là có thể thổi bay da mặt của Hulk. Iron Man từng đo số năng lượng từ Optic Blast lớn hơn 2 gigawait khi Cyclop dùng năng lực của mình làm quá tải khả năng hấp thụ năng lượng của Bishop, con số này còn lớn hơn cả năng lượng từ 1 lò phản ứng hạt nhân lớn.

--Khả năng--
-Khả năng nhận thức không gian: Cyclops có khả năng ý thức hoàn toàn về không gian xung quanh, anh có thể bắn Optic Blast nhảy qua lại giữa các bề mặt của mọi vật thể cả chục lần mà cuối cùng tia đó vẫn trúng cái đích chính. Kỹ năng này được gọi là “banked shot”, đáng sợ ngang ngửa kỹ năng ném đĩa phi thường của Captain America. Khả năng này cộng với những điều Scott thừa hưởng từ người cha khiến anh trở thành 1 phi công xuất sắc.


-Sau bao năm chiến đấu và luôn làm trưởng nhóm , lãnh đạo ở mọi đội mà anh tham gia, Scott có kinh nghiệm đáng nể về tư duy chiến thuật, quân sự và có kỹ năng cận chiến rất xuất sắc, đủ để nhắm mắt hạ 6 người bình thường bằng tay không và cầm cự ngang ngửa được với ông bạn Wolverine.

-Sống cùng với những nhà ngoại cảm mạnh, việc bị xâm nhập vào đầu óc nhiều lần khiến Scott dần rèn luyện được khả năng kháng tâm linh và giấu 1 số thông tin khỏi bị dò xét bởi những chuyên gia ngoại cảm.



--Điểm yếu--
Tia nhãn quang của Cyclop không có tác dụng với Havok. Nếu gặp Havok thì thằng này tắt đèn.

Nguồn: Hội hâm mộ những siêu anh hùng của Marvel
             Marvel.vn cũ

No comments:

Post a Comment

Tập thể nổi bật

Youtube

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *